PHÂN BIỆT GIỮA HAI LOẠI XE LU PHỔ BIẾN
Thông thường, trong xây dựng cầu đường chủ yếu sử dụng 2 loại xe lu là xe lu tĩnh và xe lu rung. Trong bài viết này chúng ta sẽ cùng tìm hiểu sự khác nhau về hình dáng và công dụng của 2 loại xe trên.
1. Xe lu bánh lốp
Xe lu bánh lốp là loại xe lu có khối lượng và kích cỡ đồ sộ để dễ dàng làm đầm mặt đường. Khác với các loại xe lu khác, xe lu bánh lốp gồm nhiều chiếc bánh lốp được ghép lại và có công dụng san phẳng, làm mịn mặt đường.
Thay vì dùng bánh sắt thì xe lu bánh lốp dùng chính sức nặng của xe tác động lên bánh xe với lốp nén khí đè nén bề mặt để đem lại sự mịn màng cho bề mặt đường. Xe lu bánh lốp của SANY do TCE phân phối có tải trọng từ 16 – 30 tấn với công suất động cơ từ 93k – 140kW. Do đó, đảm bảo được tiến độ công việc và cải thiện được tình trạng thi công.

Tải trọng tĩnh lên mỗi lốp được tính theo công thức: Tải trọng tĩnh (trên mỗi lốp)= (tải trọng bản thân) / (số lốp)
Đối với lu bánh lốp, theo TCVN 8819 : 2011 năm 2011 về “ Mặt đường bê tông nhựa nóng, yêu cầu thi công và nghiệm thu” thì tải trọng tĩnh trên mỗi lốp dao động từ 1,5 -2,5 tấn
Vậy nếu chọn tải trọng tĩnh là 2,5 tấn thì với khối lượng xe lần lượt sẽ là:
– 17,5 tấn đối với xe 7 lốp
– 20,0 tấn đối với xe 8 lốp
– 22,5 tấn đối với xe 9 lốp
– 27,5 tấn đối với xe 11 lốp

2. Xe lu rung bánh thép
Đúng như tên gọi, điểm khác biệt dễ nhận ra nhất giữa xe lu bánh lốp và xe lu rung là ở bề ngoài, khác với xe lu bánh lốp, xe lu rung bánh thép có từ 1 đến 3 bánh từ mục đích sử dụng như sau:


2 ưu điểm lớn nhất nhất của xe lu rung do SANY sản xuất có thể kể đến


Như vậy với tùy từng công trình và mục đích sử dụng khác nhau mà chúng ta sẽ lựa chọn loại xe lu phù hợp.
Để tìm hiểu thêm về các loại xe lu mang nhãn hiệu SANY do TCE phân phối tại Việt Nam, vui lòng ấn vào các đường link bên dưới.
Xe lu rung một bánh thép: Click vào đây
Xe lu rung hai bánh thép: Click vào đây
Xe lu bánh lốp: Click vào đây